2005/Sep/17

เรื่องที่จะเขียนต่อไปนี้อยู่ในใจมานานแล้ว ก่อนที่ "เมืองไทยรายวัน" จะถูกปลดจากผังรายการของช่อง 9 ด้วยว่าแม้ผมจะเป็นคนหนึ่งที่เกลียดทักษิณ เฝ้าคอยดูว่าเมื่อไหร่หนาคนผู้นี้จะหมดสิ้นอำนาจวาสนา/ปิดฉากตัวเองลงเสียที แต่ก็ไม่อาจเห็นด้วยกับบทบาทของ "สนธิ ลิ้มทองกุล" หรือ "เซี่ยงเส้าหลง" (เชื่อว่าคือคนเดียวกัน) เจ้าของของน.ส.พ.ผู้จัดการ ที่กำลัง perform ขณะนี้ เอาละมาลำดับความกัน...

*****

ก่อนหน้านี้ หากเรานึกถึงบุคคลสาธารณะที่ปะยี่ห้อว่า loyalist ในบ้านเรา ย่อมหนีไม่พ้นชื่อของ สมัคร สุนทรเวช, ธงทอง จันทรางศุ, มีชัย ฤชุพันธ์, สุมเธ ตันติเวชกุล ฯลฯ หรือไม่ก็กลุ่มมวลชนที่ขนานนามตนว่า "อภิรักษ์จักรี" คงไม่มีใครคิดถึงชื่อเจ้าของธุรกิจสื่อมวลชน "สนธิ ลิ้มทองกุล" (ฐานะปัจเจก) หรือ "ผู้จัดการ" (ฐานะองค์กร) เลยแม้แต่น้อย ทว่า ขวบปีที่ผ่านมาชื่อของเขาใน category นี้ กลับพรุ่งแรงแซงหน้าหลายคน (อย่างน้อยก็ที่เอ่ยถึงข้างต้น) จนอาจจะเรียกได้ว่าเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษ (spacialist) เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์คนหนึ่ง เพราะได้รับเครดิจจากสถาบันวิชาการชั้นเอกอย่างธรรมศาสตร์ ให้ไปเสวนาในเรื่องนี้ คนที่ติดตามอ่านผู้จัดการมาตลอดคงจะทึ่งว่าคนอะไรช่าง "อมภูมิ" ได้เก่งกาจ ไม่ให้คนอื่นระแคะระคายบ้างเลยว่าเขาก็เทียบเท่าสมัคร, ธงทอง, มีชัย ฯลฯ สามารถให้รางวัล rookie of the year ได้อย่างไม่ขัดเขิน

ภายหลังจากรายการของตัวเองถูกปลด เขาแถลงข่าวในชุดเสื้อสีเหลืองมีสกรีน "เราจะสู้เพื่อในหลวง" กลางหน้าอก บอกนัยยะแจ่มชัดว่าการปลดรายการออกจากผังมาจากเรื่องที่เขาปกป้องสถาบันฯ จากการล่วงละเมิดของผู้นำทางการเมืองในปัจจุบันนี้ มิมาจากเหตุที่เขาวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานหรือความชอบธรรมของรัฐบาลทักษิณแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไร้ความจริงใจในการปราบปรามช่อราษฎร์บังหลวง ล้มเหลวแก้ปัญหาใต้ ทุจริตซีทีเอ็กซ์ โกงกล้ายาง ฯลฯ

เขาหาญกล้ามาจากไหน... คนอย่างสมัคร สนุทรเวช ยังไม่กล้าถึงขนาดนี้เลย บรรดา loyalist หน้าเก่าทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง "อภิรักษ์จักรี" ที่มักจะกระตือรือล้นในบทบาทนี้เป็นพิเศษ ถึงปล่อยให้สำนัก "ผู้จัดการ" แย่งซีนตัดหน้าไปได้

หากย้อนอดีตไปสัก 6-7 ปีที่แล้ว (ช่วงก่อนและช่วงต้น ๆ ที่ไทยรักไทยถือกำเนิด) สมัยที่การเมืองยังต่อสู้ระหว่างขั้วประชาธิปัตย์นำโดย "ชวน หลีกภัย" กับขั้วความหวังใหม่นำโดย "ชวลิต ยงใจยุทธ" รู้กันดีว่าสนธิเป็นฝ่ายที่ไม่เลือกข้าง ปชป. อย่างแจ่มชัด จะวิพากษ์วิจารณ์การแก้ไขปัญหาเศรษฐของ "ธารินทร์ นิมมานเหมินทร์" อย่างสม่ำเสมอ ร่วมทั้งเย้ยหยันพรรคประชาธิปัตย์ว่ามีสภาพเป็นแค่ "สำนักกฎหมายประชาธิปัตย์" เท่านั้น หาได้มีศักยภาพเพียงพอที่จะเป็นพรรคการเมืองไม่ สู้ไทยรักไทยที่นำโดยทักษิณ (ในเวลานั้น) ไม่ได้

ประเด็นหนึ่งที่สนธิ/เซี่ยงเส้าหลงหยิบเลือกมาโจมตีประชาธิปัตย์เสมอคือ พรรคการเมืองนี้มีสันดานชอบใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น โดยเฉพาะชอบอ้างสถาบันฯ มากล่าวหาคู่แข่งของตนว่า "หมิ่นสถาบัน" อยู่เนื่อง ๆ เพื่อกลบเกลื่อนความผิดพลาดในการบริหารประเทศของตนเอง แถมยังโยงไปถึงตำนานการเมือง ที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จ้างคนไปตะโกนในโรงหนังว่า "ปรีดี ฆ่าในหลวง" ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ แต่สนธิ/เซี่งเส้าหลงนำข่าวลือคลาสสิกนี้มาใช้กล่าวหา ปชป. อยู่เนื่อง ๆ แม้แต่ช่วงต้นของรัฐบาลทักษิณ สนธิ/เซี่ยงเส้าหลงยังตอกย้ำว่า ปชป. คงสันดานเช่นนี้ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง แม้ว่าการเมืองจะเปลี่ยนไปมากแล้วก็ตาม

ประเด็นที่ผมต้องการจะบ่งชี้ มิใช่เรื่องของการ "พิสูจน์ความจริง" ว่าเกิดการละเมิดสถาบันฯ ขึ้นหรือไม่ ...ไม่ใช่จะมาหาข้อเท็จจริงว่าประชาธิปัตย์มีนิสัยเช่นนั้นหรือไม่... ...สิ่งที่ประชาธิปัตย์ชอบกล่าวหาศัตรูทางการเมืองของตนว่าหมิ่นฯ เป็นเรื่องจริงหรือไม่ (ไม่ใช่แค่ป้ายสีทางการเมือง)... และในปัจจุบัน ผมไม่ได้ต้องการพิสูจน์ความจริงที่สนธิพร่ำบอกว่า ...มีการละเมิดพระราชอำนาจจริงหรือไม่(จนเขาต้องออกมาสู้เพื่อในหลวง)... ...หรือว่าสิ่งที่สนธิกล่าวหาเป็นจริงหรือเป็นเรื่องเรื่องป้ายสีทางการเมือง... เพราะคนที่จะพิสูจน์เรื่องนี้ไม่ใช่เรา แต่เป็นตำรวจ... ปล่อยเป็นหน้าที่ของเขา

แต่ ณ เวลานี้ความจริงหนึ่งปรากฎชัดว่า แท้จริงแล้ว...วาทะโวหาร "หมิ่นสถาบันฯ" จัดเป็นเครื่องมือทางการเมืองชนิดหนึ่ง สำหรับใช้ฟาดฟันฝ่ายตรงข้าม (ทางการเมือง) ดังนั้น กรณีความขัดแย้งเรื่องนี้จึงเป็น "การเมืองของการอ้างอิง" เท่านั้น

เห็นได้จากคำชี้แจงช่อง 9 (มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง?)ในการถอดรายการ (มีธงทองร่วมแถลงอยู่ด้วย) ว่า :

รายการเมืองไทยรายสัปดาห์กล่าวอ้างถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสถาบันพระมหากษัตริย์บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2548 นายสนธิกล่าวถึงการแต่งตั้งรักษาการสมเด็จพระสังฆราช ว่าเป็นการละเมิดหรือขัดพระราชอำนาจ ทั้งยังนำบทความซึ่งไม่ปรากฏชื่อผู้เขียนเรื่อง "พ่อของแผ่นดิน" มาอ่านในรายการ มีเนื้อความบางช่วงพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชนได้... (อสมท.) ...รับการยืนยันว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือสำนักราชเลขาธิการ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือมอบหมายให้นายสนธิ หรือบุคคลหนึ่งบุคคลใด ไปกล่าวอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยปริยายแต่ประการใดทั้งสิ้น
สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นที่เคารพสักการะและเทิดทูนของประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า

การกล่าวอ้างพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ พึงกระทำด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่อยู่ในฐานะที่จะชี้แจงหรือตอบโต้ความเข้าใจผิด ได้ในทุกกรณี บมจ.อสมท ในฐานะที่เป็นสื่อมวลชนและในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของประชาชนชาวไทย จึงสำนึกว่าเป็นหน้าที่ของ บมจ.อสมท ที่จะต้องตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใดเกี่ยวกับรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ หลังจากพิจารณาแล้วจึงขอระงับสัญญาเช่าเวลาเพื่อจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์

ขณะที่สนธิก็อ้างสถาบันเช่นกันว่า :

การนำบทความซึ่งไม่ปรากฏชื่อผู้เขียน เรื่องพ่อของแผ่นดิน มาอ่านในรายการผิดตรงไหน และการที่ตนกล่าวอ้างอิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ทำไปในฐานะข้าแผ่นดิน เหมือนนายประมวล รุจนเสรี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย ที่เขียนหนังสือ "พระราชอำนาจ" ก็ทำในฐานะคนรักแผ่นดินเช่นกัน

(อ่านแบบละเอียด)

ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างว่า ตนมีความชอบธรรมในการปกป้องสถาบันฯ เหมือนกัน แล้วอันไหนมันของจริงกันแน่ละ... ใครมันถูกมันผิดกันแน่ละ... หรือว่าไม่จริงทั้งสองฝ่าย??? เพราะถ้าฝ่ายไหนผิดหรือผิดทั้งสองฝ่าย ตำรวจสันติบาลคงไม่ปล่อยเอาไว้แน่ ลองนึกย้อนไปถึงก่อนการเลือกตั้งเมื่อต้นปีดูซิ กรณีสติ๊กเกอร์ของปชป. ซึ่งคุณหญิงกัลยาต้องตกเป็นผู้ต้องหา (^-^) ถ้าทั้งสองฝ่ายตั้งโต๊ะแถลงกล่าวหาตอบโต้กันใหญ่โต ถึงขั้น "ทำให้เข้าใจสถาบันพระมหากษัตริย์ผิด" แต่ตำรวจกลับไม่รีบจับกุมไม่ดำเนินคดีใด ๆ เลย กรณีของสติ๊กเกอร์กับคุณหญิงกัลยาจึงถือว่าเป็น "ตลกร้าย" ทางการเมืองทีเดียว

ก็เพราะว่าเป็นเพียงโวหารที่ใช้เป็น "เครื่องมือทางการเมือง" เท่านั้น เจ้าหน้าที่บ้านเมืองจึงทำตัวบอดใบ้ไปเสีย ก็เท่านั้น...

เมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว ในยุค "หลงระเริง" กับกระแส Globalization มีหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า "โลกานุวัตร" เขียนโดย "สนธิ ลิ้มทองกุล" แต่หลังจากพิษภัยเศรษฐกิจที่มาจากกระแสโลกานุวัตร จนเครือผู้จัดการแทบเอาตัวไม่รอด สนธิก็พลิกบทบาทกลับมา take side เทิดทูนเชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่น คลั่งไคล้ความเป็นตะวันออก พร้อมกับวิพากษ์โลกานุวัตรอย่างรุนแรง ไม่ต่างจากเรื่องนี้ ที่แต่ก่อนเคยกล่าวหา ปชป. ไว้ แต่สุดท้ายก็เอาสิ่งที่ตัวเองประนามหยามเหยียดเขา มาใช้เป็นเครื่องมือเสียเอง

ถ้าสันดานพวกประชาธิปัตย์เป็นเช่นที่กล่าวหาจริง เวลานี้คงได้แต่นั่งหัวร่ออยู่ในใจว่า เอ...ดีไม่เปลืองแรงเรา ก็ "ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง" ... : )

หมายเหตุ : แนะนำให้อ่าน บทวิจารณ์หนังสือเรื่อง "พระราชอำนาจ"


edit @ 2005/09/19 16:14:55


edit @ 2005/09/24 21:18:37
edit @ 2005/09/25 16:40:45
edit @ 2005/09/25 17:00:28
edit @ 2005/10/20 16:21:54
ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
มึนเลยเหงคำว่าสนธิ .. พอดีจาสอบอ่ะค่ะเรื่องคำสนธิของภาษาไทย 555+

(เกบกันมะเนี้ย - -*)
#1  by  ~>엄믹키 At 2005-09-19 16:11, 
เรื่องนี้ไม่ค่อยจะรุ้เรื่องเท่าไร
แต่เห็นใจคุณสนธิค่ะ
ชอบดูรายการเมืองไทยรายสัปดาห์อ่ะค่ะ
รายการดีๆแบบนี้ไม่น่าโดนปลดเลย-*-
#2  by  niza* At 2005-09-19 17:32, 
นึกว่าผมรู้สึกไปคนเดียว คือเรื่องเทิดทูนท่าน การแสดงความจงรักภักดีต่อท่านนั้น ผมเห็นด้วย แต่หลายๆ เหตุการณ์ที่ผ่านมา ผมรู้สึกได้ว่าคุณสนธิ ทำเกินงามไปหน่อย ไม่รู้ว่ามีความต้องการอะไรกันแน่
#3  by  หน่อย SNC (58.136.85.59 /192.168.2.8) At 2005-09-19 18:58, 
ผมมีคนรอจับผิดเรื่องพระมหากษัตริย์เยอะ ไม่ขอเขียนสิ่งที่คิดดีกว่า ไว้เจอคุณธนัยต่อหน้าอย่าลืมเตือนให้เล่าให้ฟังละกันนะ
#4  by  mk (58.9.245.14) At 2005-09-19 19:48, 
เราก็ดูรายการเมื่องไทยรายสัปดาห์
รู้สึกเสียดายเหมือนกันที่โดนถอด คงไม่มีรายการดีๆๆ
แบบนี้ให้ดู
สถาบันพระมหากษัตริย์ ใครก็รัก
ทางที่ดีอย่าไปยุ่งเกียวอย่าไปแตะเลยดีกว่า
#6  by  ~นู๋ติ๊ก~ At 2005-09-23 08:26, 
สมัครเนี่ยนะ loyalist....เอามาตราฐานอะไรมาวัด

แค่เริ่มต้นก็โชว์โง่แล้ว

#7  by  7 R of United (210.1.26.50) At 2005-11-02 17:18, 
สู้เค้าคุณลุงสนธิ
#8  by  เด็กเมื่อวานซืน (203.113.71.105) At 2005-11-06 06:10, 
เป็นห่วงสวัสดิภาพของคุณสนธิมากนะคะ ยังไงขอเป็นกำลังใจให้ทำต่อไป ประเทศไทยต้องมีคนที่กล้าท้าชนกับมหาโจรปล้นชาติอย่างนี้ สู้มันนะคะยังไงธรรมะย่อมชนะอธรรมเสมอ ถึงวันนี้เราแพ้ก็เหมือนแพ้เป็นพระชนะเป็นมาร
#9  by   (58.8.247.71) At 2005-11-07 10:56, 
พ่อแม่ชอบดูมากเลยสนธิเนี่ย
เผด็ดการอิอิ
#10  by   (58.147.9.65) At 2005-11-11 19:17, 
เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่ธรรมะ แต่เป็นแนวทางเศรษฐกิจที่พระเจ้าอยู่หัวได้ทรงดำริขึ้นเพื่อประชาชน ในขณะที่ผมมองว่านายกเป็นเพียงคนหน้าเหลี่ยมที่นิสัยเสียและปากหมาคนหนึ่ง ไร้น้ำยาบริหารบ้านเมือง เห็นแก่ตัวและคิดว่าตนเองเป็นประมุขประเทศไทยคนหนึ่งเท่านั้นเอง คุณสนธิเฉียบขาดมากครับ

ปล.ถ้าใครไม่เห็นด้วยหรือเป็นลิ่วล้อของไอ้นายกหน้าเหลี่ยมก็มาแสดงความเห็นได้ที่อีเมลล์ผมนะครับ
#11  by  บีม (203.188.57.162) At 2005-11-11 21:48, 
ชอบคุณสนธิ พูดได้ตรงไปตรงมา ไม่โกงชาติ กินแผ่นดินเหมือนนายกฯทักษิณ
#12  by  พัชร (61.90.98.137) At 2005-11-12 18:04, 
เขียนอะไรวะ ย้าว...ยาว...
จุดยืนแท้จริงก็คือ...ไม่เห็นด้วยกับคุณสนธิที่ "พาดพิง" สถาบัน

การที่เจ้าของกระทู้ยังเชื่อว่า สันติบาล หรือ ตำรวจไทย สามารถทำความจริงให้ปรากฏได้ จึงควรแจ้งความ....

นี่คือความมืดบอดในสติปัญญาของผ฿เขียนอย่างยิ่ง

ตำรวจจับแพะมาลนไข่ บังคับให้รับผิดมีลอยนวลเต็มแผ่นดิน

อย่างนี้หรือ พึ่งได้..โธ่เว้ย...
#13  by  ประสาร (58.10.175.75) At 2005-11-12 21:36, 
แล้วคุณที่ลงข้อความนี้ เข้าใจเรื่องการละเมิดพระราชอำนาจดีพอแล้วหรือถึงได้มาวิพากย์วิจารณ์คนอื่นเขา นึกว่าประชาชนโง่กว่าคุณอย่างนั้นหรือ... แต่ละคนก็มีวิจารณญาณที่สามารถจะตัดสินได้เอง คงไม่ต้องมีใครมาจูงจมูกหรอกครับ ผมว่าคุณเอาเวลาไปทำประโยชน์อย่างอื่นดีกว่านะครับ
#14  by  อึดอัด (58.10.145.95) At 2005-11-12 21:40, 
ตกลงอยากหาคนทำผิด
ไม่ได้อยากแก้ไขปัญหาใช่มั้ย
มีสมองแค่นี้ใช่มั้ย
แค่อยากรู้ว่าใครผิด เท่านั้นใช่มั้ย
ปัญหามีอยู่ไม่ต้องการรู้ และไม่สนใจมันใช่มั้ย
ไม่ใช่เรื่องของเรางั้นสิ
ถ้าเพื่อนร่วมหมู่บ้านโดนละเมิดทางเพศก็ไม่ใช่เรื่องของคุณที่จะสนใจงั้นสิ
ต้องเป็นคนในบ้านคุณหรือตัวคุณโดนเองงั้นสินะ ถึงจะน่าใส่ใจ น่าทุกข์ร้อน


ทำตัวเป็นเด็กขึ้อิจฉา
เหมือนคนที่ตดแล้วมองหน้าคนที่อยู่ข้างๆ เพื่อให้คนอื่นเข้าใจว่าเค้าคนนั้นเป็นคนส่งกลิ่นไม่ใช่คุณ งั้นสิ

มีสมองแต่ไม่รู้จักเลือกใช้ให้ถูกต้อง
(ดูจากที่เขียนแล้ว มีสมองแน่นอน)
(แต่เสียอย่างเดียว ใจดำ ทมิฬ หินชาติ)
#15  by   (203.121.148.149) At 2005-11-13 00:25, 
ต่อ

มองอะไรคับแคบ
คำพูดคำเดียวกัน มองได้เป็น 10 ด้าน
เอาไปให้ได้เป็นล้านวิธี

เช่นคำว่า พอเพียง เป็นต้น

ถ้าฉลาดใช้สมองจริง
ลองแสดงอะไรที่ทำให้รู้หน่อยสิว่า
เข้าใจคำว่า เศรษฐกิจพอเพียง จริง
#16  by   (203.121.148.149) At 2005-11-13 00:35, 
หวัดดีครับ ผมคนหนึ่งที่เห็นด้วยกับคุณสนธิ ทั้ง ๆ เมื่อก่อนยอมรับว่าไม่ชอบนัก แต่พอฟัง ๆ ไปรู้สึกว่าคุณสนธิกล้าพูดในสิ่งที่ถูกต้อง กล้าแสดงออกในความเป็นจริงต่อหน้าสาธารณะชน คำพูดแต่ละคำพูดล้วนแต่มีความหมาย มีค่าสำหรับคนที่รักแผ่นดิน จะมีสักกี่คนที่กล้าเหมือนคุณสนธิ ผมคนหนึ่งถ้าคุณสนธิเรียกหาผมก็กล้าเผชิญร่วมกับคุณสนธิ เราคนไทย นักการเมืองก็มาจากการเลือกตั้ง แต่ทำไมถึงได้มองข้ามประชาชน แม้แต่พระมหากษัตริย์ทรงที่เป็นที่รักและห่วงแห่ นายกฯยังบังอาจมีหน้าไปทำบุญในวัดพระแก้ว(คำพูดแบบชาวบ้าน) ไม่ต้องให้สวยหรูหรือดูดีอะไร ที่ที่ในหลวงของเราประกอบพิธิสงฆ์ แต่เห็นภาพแล้วมันโมโหที่ว่าทำไปได้ไง คิดได้ไง คนมีสติแม้แต่คนไม่มีการศึกษายังรู้เลยว่าควรมิควรแค่ไหน ที่นี้ทำไมไม่กล่าวหาตัวเองบ้างสินายกฯว่าก้าวล่วงเกินสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่คำพูดยังฟังคนอื่นได้ ที่ตัวนายกฯกระทำการแบบนั้นไม่ฟ้องตัวเองบ้างละ แน่จริงเอาภาพออกทีวีให้ประชาชนเห็นสิ หน้าเหลี่ยมผมมองเกมส์การเมืองท่านออกนะครับ คนไทยไม่ใช่กินหญ้านะครับ ไม่ใช่มีปัญหาใหญ่ๆ แล้วก็เอาเงินฟาดให้เรื่องเงียบ เช่น ขึ้นเงินเดือน ให้กู้ ปลดหนี้ แล้วจะลืมสิ่งที่นายกฯขี้ คุณสนธิครับ ผมขอสมัครเป็นพันธมิตรด้วยนะครับ จากคนรักชาติและแผ่นดิน
#17  by  คนรักชาติและแผ่นดิน (61.7.157.52) At 2005-11-14 13:46, 
คุณทุกท่านทีอ่าน ลองมาคิดกันสิว่า การไฟฟ้าเป็นของคนไทยทั้งประเทศ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที ๕ ทรงสร้างให้เป็นสมบัติเปรียบเสมือนมรดกของแผ่นดิน อยู่ดี ๆ มีใครอยากจะได้เป็นโรงไฟฟ้าเจ้าของโรงไฟฟ้า ซึ่งเบื้องหลังประชาชนอีกหลายคนอาจจะคิดไม่ถึง ผมคิดเล่นๆ แบบชาวบ้าน ๆ นะครับว่า ถ้าทรัพย์สินที่อยู่ตรงกลาง ใครผ่านไปผ่านมาบอกว่านี่คือสมบัติของแผ่นดินทุกคนพูดได้เต็มปากเลยว่า ของประเทศไทยครับ แต่พอแปรรูปไปแล้ว เราจะไปบอกกับใครว่าทรัพย์สินนี้เป็นของแผ่นดิน การแปรรูปก็คือการถือหุ้น ใครมีหุ้นมากกกว่าย่อมมีสิทธิที่จะออกเสียงหรือเสียงใหญ่กว่า ผมคาดได้ว่า ไม่พ้นมือหน้าเหลี่ยมแน่นอน คน ๆ นี้ โกงชาติอย่างน่าไม่อาย คนมันจะโกงมันจะอายทำไมจริงไหมครับ คิดให้ดี มองให้รอบ ๆ ตัวเราสิครับ ว่า ทรัพย์สินของประเทศไทยมีอันไหนบ้างที่ไม่มีคนเกี่ยวข้องกับหน้าเหลื่ยมอยู่ในทรัพย์สินของขาติ ถ้าผมคนเดียวต่อต้านก็คงไม่ไหว นักการเมืองฝ่ายค้านการชวางไม่อยู่ ผมขอให้ประชาชนสถานเดียวเท่านั้นรวมตัวกันต่อต้านด้วยนะครับ เพื่อลูกหลาน อย่างมาอ้างว่าแปรรูปแล้วจะดี พัฒนากว่า ปกติการไฟฟ้าก็พัฒนาอยู่แล้ว ไม่เห็นต้องไปยุ่งเกี่ยวกับการไฟฟ้าเลย ทำไมไม่ไปแปรรูปขสมก.ละ จะได้พัฒนา ต้องแต่ฮุบประเทศ เอาแต่หัวใจหลักของประเทศไทยไปขายหรือเอามาเป็นสมบัติของตนเอง ไม่นานหรอกครับหน้าเหลี่ยมจะไม่มีที่ซุกหัวนอน ที่มีคำพูดว่า ข้ารู้ ข้าเห็น ข้าไม่บอก ว่าใครหลอกใช้ใครฯ จากคนรักแผ่นดิน....
#18  by  คนรักชาติและแผ่นดิน (61.7.157.52) At 2005-11-14 13:59, 
บริษัทของตระกูล ฤชุพันธ์ เข้ามา take over บริษัท datamat แต่กลับลอยแพพนักงานบริษัทในเครือ สั่งปิดบริษัท softventure และ image โดยไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ทิ้งลูกค้าให้เคว้งคว้าง ไม่ยอกจ่ายเงินเดือนค้างจ่าย 3 เดือน ไม่จ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้าง จะให้ทำอย่างไร กับพวกโจรใส่สูทพวกนี้ดี
#19  by  คนตกงาน (202.139.223.18) At 2005-11-15 11:04, 
สนธิสู้ๆๆๆๆๆๆ (เพื่อในหลวงของเรา)
#20  by  1 (221.128.100.88) At 2005-11-18 16:07, 
เราจะสู้เพื่อแผ่นดินที่เราเกิด
เราจะสู้ เพื่อในหลวง
เราจะสู้เพื่อความอยู่รอดของทุกคน
ไม่ใช่เพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
#21  by  คือคนไทย (202.28.21.4) At 2005-11-21 11:58, 
ความจริงแล้วไม่เห็นด้วยกับผู้เขียนอย่างยิ่ง การที่เค้า ( คุณสนธิ ) ออกมาพูดน่ะ ถึงจะฟังดูบางทีอาจจะเห็นว่ารุนแรง แต่ความจริงแล้วมันคือความจริงนั่นเอง ( ที่เค้าพูดจาอย่างนั้น อาจเป็นเพราะเป็นคนพูดจาตรงๆ ซึ่งคนน้อยคนจะเป็นอย่างนั้น ) แล้วการที่สังคมไทยรับไม่ได้ คงเป็นเพราะเราไม่ได้สร้างสังคมที่มีการแสดงความคิดเห็น สังคมแห่งการเปิดกว้าง เห็นอย่างนี้แล้วช่วยประเทศเราด้วยนะคะ ทุกคนมีความคิด ถึงหนูจะเด็กบ้านนอก หนูก้อว่าหนูคิดถูกนะ
#22  by  เด็กบ้านนอก (203.114.119.53 /192.168.0.17) At 2005-11-24 15:06, 
นายสนธิมีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ใครก็ได้ แต่ควรอยู่ในกรอบแห่งความถูกต้อง และมีเหตุผลอันกล่าวอ้างได้ แต่การที่นายสนธิ นำเอาสถาบันสูงสุดที่คนไทยเคารพมาแอบอิงเพื่อหาความชอบธรรมให้กับตนเอง เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ และทุกคนที่มีวิจารณญาณ ไม่เอามันส์จากสิ่งที่นายสนธิพยายามเอามาแฉ มาโพย ทำตนดังผู้รู้ไปหมด นึกว่าคนอื่นไม่รู้ ก็ทำเกิดความเสื่อมศรัทธาลงไปทุกขณะ และนายสนธิก็ดึงดันจนเกินกว่าจะแก้เสียแล้ว ผลคือเศรษฐกิจชาติเสียหาย สถาบันสูงสุดหม่นหมอง

ดิฉันพูดจากความรู้สึกที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่ต้องการเห็นบ้านเมืองปกติสุข ไม่เลวร้ายลงไปกว่าที่เป็นอยู่
#23  by  amra chuthamas (58.136.6.164) At 2005-11-25 15:40, 
คุณสนธิมีอะไรแอบแฝงหรือเปล่าที่ขุดคุ่ยเรื่องของนายก
#24  by  น (203.113.41.39) At 2005-11-27 14:47, 
คนที่ฟังสนธฺขุดคุ่ยไม่ใช่วิจารย์นายกเป็นหูเบาคนเหล่านี้ต้องการสนธิเป็นนายกใช่หรือเปล่า
#25  by  ออ (203.113.41.39) At 2005-11-27 14:59, 
ผมว่าคุณสนธินี่..ไปกันใหญ่นะสำคัญตนเองผิดไปหรือป่าวครับ....ท่านหลวงตาบัวอีก ไม่เหมาะสมกับการเป็นพระเลย..นอกจากไม่สร้างสรรค์แล้วยังทำเสียภาพพจน์ของพระสงฆ์อีกบวชเรียนมาก็มาก...ย้อนอดีตตั้งแต่ผ้าป่าเงินช่วยชาติแล้ว..ผมว่าประชาชนตั้งใจช่วยชาติจริง..บางคนก็โดนบังคับก็มี...แต่ก็นั้นแหละ..ไม่ได้หมายความว่าจะให้เป็นเงินหลวงตาคนเดียวนะ
#26  by  คนไทยถือพุทธศาสนา (61.7.137.113 /192.168.1.51) At 2005-11-28 15:55, 
คุณสนธิ เป็นนายก
ตาบัว เป็นสังฆราชา
พุทธอิสระ เป็น รัฐมนตรีศาสนา
ประชาธิปัติเป็นเลขานายก
#27  by  weera2548 (203.113.39.9) At 2005-11-29 14:21, 


ผมไม่เคยพูดว่าผมเป็นสื่อเสรี

ผมไม่เคยพูดว่าสื่อต้องเป็นกลาง

สื่อเป็นกลางไม่ได้


คำพูดสนธิครับ มีอีกแยะในเวปนี้

www.sondhi-mgr.com



#28  by  ข้อมูลเพิ่มเติม (202.47.227.149) At 2005-12-01 18:47, 
#29  by   (61.19.73.42 /192.168.0.56) At 2005-12-26 10:52, 
ไม่ชอบ นายสนธิ มากๆๆๆๆ....คนอะไร กล้าเอาสถาบันพระมหากษัตริย์ มาหาประโยชน์ ใส่ตน...แล้วยังไปว่าคนอื้นว่าละเมิด....ทั้งที่ตัวเองนั่นแหละเป็นคนทำ
#30  by   (61.91.199.239) At 2006-01-24 23:45, 
สงสาร นายกฯทักษิณ มากๆเลย...ทำงานแทบตาย...มีแต่พวกขี้อิจฉา คอยกลั่นแกล้ง ปัดแข้งปัดขา แทบจะหาคนไว้ใจไม่ได้เลย....เป็นเราคงเลิกทำแล้ว ปล่อยประเทศไปเลย...ให้พวกที่ชอบว่าปาวๆมาทำดูสิ...จะวายวอดจนต้องขายทั้งแผ่นดินแค่ไหน....พวกดีแต่พูด.....เกลียดชมัด....พวกปชป.....นิสัยเสีย...กลัวคนอื่นเค้าทำสำเร็จ....
#31  by   (61.91.199.239) At 2006-01-24 23:49, 
พวกไร้สมองที่ยังเข้าข้างคนโกงชาติ กรุณากลับไปดูข่าวอีกด้านนึงนะ อย่าดูแต่ข่าวที่เค้าครอบงำอยู่ อยากให้รักประเทศไทยหน่อยไม่อย่างนั้นลูกหลานเราจะเป็นขี้ข้าเค้าไปตลอดชาติ ดูตัวอย่างอเจนตินาเหมือนเราเลย ผู้นำเค้าแปรรูปรัฐวิสาหกิจหมดประเทศเอาผลประโยชน์เข้าตัวสุดท้ายก็ต้องรับภาระค่าสาธารณุปโภคที่แพงหูฉี่ อยากเป็นอย่างนั้นหรือไง
#32  by   (203.114.112.118) At 2006-01-25 23:50, 
เสียผลประโยชน์เพราะเขาไม่ให้สัมประทานในการสร้างที่จอดรดที่สนามบินเลยทำอย่างนี้หรือ....คุณสนธิ
#33  by  คนรักชาติ (61.19.220.5 /192.168.102.107, 10.106.30.3, 10.106.101.99) At 2006-02-03 11:11, 
ไอห่ .าสนธิ ทำเป็นรักในหลวง จะให้นายยกลาออก ทำไมช่วงๆแรก สนธิเอาแต่ชมนายก พอนายยก ไม่ให้สมปทาน
ทำเป็นด่านายก ถุย ไอสถุล
#34  by  เกีลยดสนธิ (203.113.37.11) At 2006-02-04 10:41, 
คุณสนธิพอเสียทีเถอะ ถ้าคุณรักเมืองไทย พวกคุณไม่ต้องทำเยี่ยงนี้ ผมก็รักประเทศไทย พวกคุณกำลังทำชาติพินาศ และก็พวก15-16 ตุลา เหมือนกัน หมดสมัยแล้ว จะมาแสดงป่าเถื่อน ผมของประกาศในที่นี้ว่า คณสนธิกับเพื่อนๆ เป็นคนเลวทราม บ้านผมเขาเรียกว่า หมาบ่แดก
#35  by  ครูคนหนึ่ง (58.147.40.159) At 2006-02-04 16:03, 
บักสนธิ บักหมา
#36  by  1234 (58.147.40.159) At 2006-02-04 16:06, 
นายก ปะทะ สนธิ
ร่วมให้กำลังใจ คู่รักคู่แค้นแห่งปี ชอบใครเชียร์ใครให้กำลังใจกันมาเรย

เพื่อนส่งมาให้ดูมันส์ดีเหมือนกัน
http://www.mousetak.com/th/debate/
#37  by   (125.24.1.163) At 2006-02-04 18:40, 
ป๋าเปรม ไม่เล่นด้วย สนธิหน้าแตก หมอไม่รับเย็บ
#38  by  ทองยิ้ม (125.24.9.72) At 2006-02-04 21:01, 
อยากบอกว่า ไม่รู้ใครผิด ถูก แต่ทะเลาะหาเรื่องกันไปมาแบบนี้ มันทำให้บ้านเมืองไม่สงบสุข ประชาชนกลุ่มใหญ่มองไม่เห็นความมั่นคงของประเทศ บางมุุมมองนายกทำอะไรไม่ค่อยโดนใจเท่าไหร่ แต่ไม่ได้เกลียด ส่วนสนธิ ทำเกินไปนำกลุ่มชนประท้วง ต่อต้าน พูดสิ่งที่คนอื่นทำไม่ดี ถ้าตัวเองดี ก็มาเป็นนายกสิจัดการทุกอย่างที่คิดว่าดี แต่ถ้าเป็นได้แล้วทำสิ่งที่คนอื่นต้องการไม่ได้ ระวังเถอะก็จะโดนโจมตีเหมือนกัน จะสร้างปัญหาอะไรมากมายอิจฉาที่เค้ามีดีกว่าหละสิ เป็นกำลังใจให้้นายก
#39  by  ไม่ชอบสนธิ แต่ไม่เกลียดทักษิณ (202.139.204.116) At 2006-02-05 04:40, 
สนธิล้มทักษิณแล้ว จะล้มราชวงศ์ไทย ตั้งราชวงศ์เส้งเส้าหลง
#40  by  นเรศวร (203.113.38.12) At 2006-02-05 08:03, 
ชอบดูสนธิ ช่วยทำลายประเทศไทย อยากเห็นประเทศไทยฉิบหาย
จากคนใต้รักชวน มากกว่าชาติไทย
#41  by  คน (203.113.38.12) At 2006-02-05 08:06, 
สนธิ คนลวงโลก
#42  by  รดนรด (202.28.4.15 /10.13.1.210) At 2006-02-05 11:54, 
#43  by  ัีโด้ส์ (203.113.51.164) At 2006-02-06 09:27, 
สนธิ อย่าดึงเบื้องยุคลบาทมาอ้าง คนอย่างนี้ถือว่าทำลายชาติ
#44  by  คนป่า (203.185.130.35 /10.134.13.121) At 2006-02-06 13:46, 
สนธิ อย่าดึงเบื้องยุคลบาทมาอ้าง คนอย่างนี้ถือว่าทำลายชาติ
#45  by  คนป่า (203.185.130.35 /10.134.13.121) At 2006-02-06 13:47, 
สนธิสู้สู้
#46  by  banana (61.19.149.146) At 2006-02-06 15:52, 
สนธิสู้สู้
#47  by  banana (61.19.149.146) At 2006-02-06 15:52, 
ในหลวงเข้าข้างใคร สนธิใช่มั้ย

#48  by  banana (61.19.149.146) At 2006-02-06 15:54, 
ทักษิณโกงกินชาติ ไม่ซื่อสัตย์ หลอกลวงประชาชน
#49  by  banana (61.19.149.146) At 2006-02-06 15:55, 
รักในหลวงหวงลูกหลาน ร่วมกันต้านทักษิณ
#50  by   banana (61.19.149.146) At 2006-02-06 15:57, 
รักในหลวงหวงลูกหลาน ร่วมกันต้านทักษิณ
#51  by   banana (61.19.149.146) At 2006-02-06 15:57, 

<< Home


Mr.Golffee
View full profile